Bí quyết sống lâu, sống khỏe của người Nhật

Người Nhật luôn đứng đầu bảng trong danh sách các dân tộc sống khỏe và sống lâu nhất thế giới.

Vậy, bí quyết của họ là gì?

 

Một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học chính là chìa khóa cho trái tim khỏe mạnh!
Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tuổi thọ và sức khỏe của người dân Nhật Bản không bị tác động nhiều bởi gen di truyền, yếu tố quyết định là cách sống, cách sinh hoạt, và hơn thế nữa là chế độ ăn uống lành mạnh, giúp cơ thể tăng cường miễn dịch để chống chọi với các bệnh nan y nói chung và bệnh tim mạch nói riêng.
Chú trọng ăn đồ biển
  • Người Nhật rất thích ăn cá. Họ ăn cá mỗi ngày. Theo Trung tâm Thuỷ sản Quốc gia, Nhật nằm trong 6 nước có mức độ tiêu thụ hải sản cao nhất thế giới. Lợi ích lớn nhất của cá mang lại có lẽ chính là tuổi thọ. Bởi vì trong cá có chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin D, i-ốt, và chất béo,… Chất béo trong cá được chứng minh có khả năng ngăn ngừa các bệnh ung thư và viêm nhiễm. Ngoài ra, chúng cũng cung cấp các axit béo omega-3 có vai trò ngăn ngừa các vấn đề về sức khỏe, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, khiến máu tuần hoàn tốt hơn, và là thành phần dinh dưỡng rất tốt cho da và tóc.
  • Rong biển và các sản vật khác từ biển: Theo báo cáo của Liên hiệp quốc, Nhật Bản tiêu thụ khoảng 100.000 tấn rong biển mỗi năm. Ăn rong biển rất tốt cho sức khỏe bời vì thành phần cao các kali, i-ốt và protein thực vật chứa trong nó. Ngoài ra, nghiên cứu của trường ĐH Harvard còn chỉ ra rằng, rong biển có khả năng điều chỉnh estrogen và estriadol giúp tỷ lệ ung thư vú ở Nhật rất thấp.
Ưa thích đậu nành và đậu lên men
Theo Trung tâm Nghiên cứu Y khoa New England, đậu nành có khả năng làm giảm cholesterol xấu trong máu, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch như xơ vữa động mạch, cao huyết áp, tai biến mạch máu não…
Các nghiên cứu còn cho thấy, đồ ăn lên men/đồ muối được xem là thực phẩm chức năng thiên nhiên không chỉ thúc đẩy quá trình tiêu hóa mà còn tăng cường hệ miễn dịch.
Giảm muối trong bữa ăn
Người Nhật thường xuyên ăn những món ăn nhạt, giảm lượng muối trong quá trình chế biến thực phẩm cũng như sử dụng nước tương nhạt trong ăn uống. Giảm ăn muối, duy trì mỗi ngày trung bình 6-7g muối trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ. Ăn ít muối cũng giúp hạ huyết áp ở mức vừa phải, đồng thời giảm sa sút trí tuệ, bảo vệ các tế bào não.
Ăn cơm hàng ngày
Người Nhật ăn cơm hàng ngày, đó là biểu hiện khác biệt rõ nét nhất giữa người phương Đông và phương Tây. Thường xuyên dùng bột mì tinh chế chính là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh béo phì ở các nước phương Tây.
Tham khảo thêm tại:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *